เดินเพื่อเดิน


เคยฟังคลิปๆหนึ่งของอ.ประมวล เพ็งจันทร์ ท่านบอกไว้ว่าชีวิตก็คล้ายๆกับการเดิน บางทีเราไม่จำเป็นต้องไปหาความหมายของมัน ไม่ต้องสงสัยว่าจะเดินไปไหน จะเดินถึงเมื่อไหร่ แล้วปลายทางคืออะไร หรือ จะเดินไปสิ้นสุดลงที่ตรงไหน เราแค่ต้องเดินไป ให้เราจำเอาไว้ว่าเรา'เดินเพื่อเดิน'

ครั้งแรกที่ฟังรู้สึกแค่ว่าอาจารย์พูดดีนะแล้วมันก็ตลกดีด้วย  แอบกวนนิดๆตรงที่เดินก็เพื่อเดินไง จะอะไรมาก แต่พอเก็บมาคิดดูอีกที ความหมายที่อาจารย์จะสื่อมันลึกซึ้งเหมือนกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ที่ทั้งเพื่อน คนที่ทำงาน พนักงานเดลิเวอรี หรือจริงๆแล้วก็คือทุกคนที่เราพบหน้า ต่างต้องดิ้นรนต่อสู้กับวิกฤตครั้งนี้ เรารู้สึกชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เขาเหล่านั้นมาก บางคนที่เป็นหัวหน้าครอบครัว เจอพิษโควิด เศรษฐกิจย่ำแย่ ตกงาน ปิดกิจการ ไหนจะคนในบ้านที่ต้องดูแล ไหนจะแม่ที่ไม่สบาย บางทีฟังเรื่องราวของเขาแล้วก็ได้แต่หวังลึกๆและเอาใจช่วยว่าเขาจะพบทางออกและผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างแข็งแรงทั้งกายและใจ

บางทีที่ชีวิตเราเจอปัญหาหนักๆ ในเวลาที่เราท้อ มีบางทีที่เก็บมาสงสัย ตัดพ้อ ว่าทำไมต้องเป็นเรา ทำไมโลกไม่ยุติธรรม ทำไมเขาทำแบบนี้ มีแต่คำว่าทำไมเต็มไปหมด ทำไปทำไม ทนไปทำไม่ สุดท้ายไม่เห็นมีค่าอะไรเลย 

ไม่ผิดอะไรที่เราจะรู้สึกหรือคิดแบบนั้น เราก็แค่คนธรรมดาๆคนหนึ่งที่ต้องมีโมเม้นต์เข้มแข็งบ้าง อ่อนแอบ้าง เดินทางมาไกล ถ้ามันไม่ไหวก็คงต้องให้เวลากับตัวเองได้หยุดพัก แล้วพอหายเหนื่อยก็เพียงแค่ต้องลุกขึ้นมาแล้วเดินหน้าต่อไป 

ชีวิตมันก็คงจะแค่นั้น ไม่ว่าจะต้องเจอปัญหาหรือเหตุการณ์ที่มันเลวร้ายแค่ไหน เราอย่าให้มันมาเป็นอุปสรรคของการเดิน ต้องเดินต่อไป วันนี้เส้นทางอาจจะขรุขระบ้าง แต่เราคงจะไม่เจอทางลูกรังตลอดไป มันต้องมีสักช่วงสิน่าที่ถนนราบเรียบ เพียงแค่อย่าหยุดเดิน เพราะไม่อย่างนั้นเราก็คงมองไม่เห็นว่าทางข้างหน้ามีอะไรดีๆรออยู่ 

ในระหว่างที่เราค่อยๆเดินไปนี้ เราอาจจะค้นพบคำตอบให้กับคำถามที่มีในใจอยางไม่ทันตั้งตัวก็ได้

ไม่รู้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อไหร่ แต่ขอให้ทุกคนอดทนไว้ ช่วยเหลือกันเท่าที่ทำได้ ตอนนี้เราอาจจะโชคดี แต่ชีวิตมันก็ไม่เคยแน่นอนอยู่แล้ว ความเป็นคนเท่านั้นที่จะเยียวยากันและกันได้ 


'เพราะเราแค่เดิน เราแค่เดิน แค่เดินขึ้นมาบนจุดนี้ซึ่งมันสูง แล้วเดี๋ยวเราก็เดินลง' - อ.ประมวล เพ็งจันทร์

 

Comments

  1. อยู่ก็มาอ่านได้ไงไม่รู้แต่ตามอ่านทุกอันเลย เป็นกำลังใจให้นะครับ ทำต่อไป 😆💓

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts